Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Sự tăng trưởng ở tháng thứ 2

Trong hai tháng đầu tiên của cuộc đời, trẻ ít tiếp xúc với thế xung quanh. Trong thời gian này, trẻ chỉ cần thỏa mãn những nhu cầu của cơ thể. Nếu căng thẳng hoặc bị quấy rối, trẻ sẽ cáu kỉnh, khóc lóc. Đây là thời kỳ khó khăn nhất của trẻ, bởi vì trẻ hay đau hay khóc, cảm sốt hoặc nghẹt mũi…

Sự tăng trưởng ở tháng thứ 2

Trọng lượng của trẻ

Nên cho trẻ bú đầy đủ và vệ sinh. Sự tăng trưởng nhanh hay chậm tùy từng trẻ.
Cơ thể của trẻ sẽ tự chọn số lượng sữa cần dùng .Nếu trẻ đói sẽ khóc hoặc mút tay để tỏ ý muốn bú thêm.

Thị giác

Thị giác của trẻ dần tiến bộ. Trẻ càng lúc càng nhìn xa hơn.
Ở vào tháng thứ hai, trẻ sẽ bắt đầu thích ngắm những bức tranh hay các đồ chơi nhiều màu sắc, nhiều chi tiết. Ánh mắt của trẻ sẽ nhìn xa hơn khi theo dõi những chuyển động hoặc sáng rực rỡ khi đang di chuyển.

Thân thể:

Thời gian đầu này, trẻ chỉ có thể mỗi lần làm một việc. Ví dụ như trẻ chỉ tập trung vào việc bú. Nếu có một sự việc lôi cuốn, trẻ sẽ gián đoạn, ngưng bú.

Những trẻ khỏe mạnh sẽ bắt đầu chuồi đạp, khua chân tay. Trẻ có thể tự mở bàn tay ra để nắm một vật gì đó hoặc có thể giữ đồ vật trong tay khi được người lớn đặt vào. Nhưng rồi buông lỏng tay nắm một cách khó khăn.

Sự truyền đạt:

Tuy mới ở vào tháng tuổi thứ hai, trẻ đã rất nhạy cảm và thích thú với những âu yếm dịu dàng của cha mẹ. Trẻ thỉnh thoảng cười, kể cả trong giấc ngủ. Trẻ bắt đầu mút tay, biết quay đầu về hướng có giọng nói của người lớn.

Khứu giác:

Ở tuần lễ thứ bảy, khứu giác của trẻ đã được trang bị đầy đủ, nhạy bén và bắt đầu nhạy cảm với mùi hương. Với bản năng, trẻ sẽ nhờ vào mùi hương để biết mẹ.

Trẻ thích vùi đầu vào cổ mẹ vào ngực của người mẹ, tìm nơi đó mùi hương quen thuộc, để có cảm giác an lòng.

Rồi đây, khi thị giác và các giác quan khác đã phát triển tốt, khứu giác của trẻ sẽ ít cần thiết dần .Ví dụ, trẻ sơ sinh trong tuần lễ đầu tiên, đã có thể nhận ra hơi mẹ.

Thính giác:

Ngay từ khi mới chào đời, trẻ đã có khả năng nghe. Những tiếng động lớn, bất chợt có thể làm trẻ giật mình khóc, vì thính giác trẻ rất nhạy cảm.

Âm thanh trẻ thích nhất là tiếng nói, để thể hiện ước muốn liên lạc của trẻ. Và trẻ thích nhất là giọng nói dịu dàng, du dương khi người nói chuyện.

Âm nhạc êm dịu hoặc những bản nhạc giao hưởng hoà tấu sẽ có tác dụng tốt cho trẻ.

Những tiếng động vui tai sẽ thu hút, kích thích và tạo cơ hội cho đôi tay trẻ làm việc và phát triển tốt.

Sinh tố D:

Sinh tố D rất cần cho sự phát triển của cơ thể trẻ trong những năm tháng đầu tiên sau khi ra đời. Sinh tố D còn gọi là sinh tố chống còi xương, mà cơ thể con người có thể tự tạo dưới dạng tác dụng của ánh sáng mặt trời.

Đối với trẻ sơ sinh, ánh sáng mặt trời không tác dụng đến được, vì vậy phải bổ sung một ít sinh tố D trong thức ăn cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét