Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Năm thứ hai của bé

Các bước đi chập chững đầu tiên và những tiếng nói ban đầu là những thành tựu hào hứng và có ý nghĩa nhất trong năm thứ nhì của em bé. Những thế giới mới mở ra cho bé một khi bé có thể đi lại như bạn và trao đổi với bạn bằng lời nói.

Vào khoảng giữa năm này, tính thuận tay trở nên rõ rệt. Mặc dù trong những thời gian ngắn ngủi, em bé có thể vui thích chơi một mình nhưng bạn vẫn còn là người bạn chơi chính của bé và được bé yêu thích nhất, đồng thời cũng là người thầy dạy có hiệu quả nhất của bé.

Năm thứ hai của bé
Năm thứ hai của bé

Biết leo cầu thang

Vào khoảng cuối năm này, em bé có thể trở nên vững vàng và khéo léo để đứng thẳng, mặt hướng về phía trước mà leo lên leo xuống cầu thang.

Tập đi

Một khi bé đã bước được những bước chập chững đầu tiên, thì chỉ ít ngày sau bé sẽ lạch bạch đi quanh nhà một cách hăng hái, dù là chưa vững. Bé sẽ dang rộng hai chân và giơ hai tay ra để giữ thăng bằng. Bạn hãy để bé đi chân không càng nhiều càng tót: bé chỉ cần mang giày khi đi khỏi nhà dạo chơi ngoài trời.

Biết đi vững

Một món đồ chơi nào có thể kéo bánh lăn theo sẽ giúp cho bé tập giữ được thăng bằng.

Bắt chước bạn

Bắt chước làm theo bạn là cách để bé học tập và “làm giúp” luôn luôn là một trò chơi được ưa thích. Các vật dụng đồ chơi làm cho bé dễ tham gia trò chơi này hơn.

Xây dựng tháp

Từ khoảng 18 tháng trở đi, em bé của bạn có thể xây dựng được một cái tháp bằng 4 hay 5 cục gạch

Di động gia tăng

Vào khoảng 18 tháng, một món đồ chơi cưỡi lên được, đơn giản, vững vàng, sẽ giúp em bé phối hợp của động tay chân tốt hơn và thêm tự tin cũng như đem lại một thách thức mới.

Sử dụng bút chì

Trong nữa sau của năm này, bạn hãy đưa cho bé tập dùng những cây bút chì màu không độc. Giờ thì bé sẽ chỉ vẽ nguệch ngoạc thôi; rồi chẳng mấy chốc bé sẽ có thể gạch được những nét lên xuống.

Tập xếp hình khối

Bỏ các khối hình vào đúng các lỗ tương xứng là một bài thực tập mải miết và đầy thách thức. Bạn hãy khen bé thật nhiều khi bé nạp vào đúng một lỗ.

Tập nói chuyện

Một máy điện thoại và một con búp bê là hai món đồ chơi vô giá để bé tập luyện nghệ thuật truyền thông bằng cách bắt chước những gì bạn thường làm.

Tìm hiểu về bản thân

Bạn hãy dạy bé chỉ vào mắt, mũi và tai và xem bé có chi được cả và mắt, mũi, tai của bạn không. Điều này sẽ giúp bé học thêm chữ mới và giúp bé học được cách nhìn bản thân như một con người có chủ quyền.

Học nói

Chắc hẳn là lời đầu tiên em bé của bạn nói được là “baba” hay “mama” – chữ này là xuất hiện vào khoảng thời gian nào đó trước hoặc sau ngày thôi nôi và từ đó trở đi cứ mỗi tháng bé lại nói được thêm hai, ba tiếng mới. Khoảng 2 tuổi bé có thể nói hai chứ ghép với nhau – “bé đi” chẳng hạn và tất cả có được khoảng 200 chữ. Bạn hãy giúp bé học chữ. Bạn hãy giúp bé học và mai tiến bộ bằng cách.

- Nói chuyện với bé.
- Trong giờ chơi tiếp tục cho bé xem sách tranh và hát ru với bé.
- Lắng nghe bé và để ý tới những gì bé nói và cố gắng hiểu xem bé nói gì.
- Đừng ngắt lợi bé để bắt lặp lại cho “đúng”. Lúc đầu bé chưa thể nào phát âm đúng được.
- Dùng ngôn ngữ người lớn để nói chuyện với bé, để bé có thể nghe phát âm các chữ được chuẩn hơn.
- Bạn hãy nói cho rõ ràng và thẳng thẳn “Con đặt viên gạch lên trên cùng” nghe ít rối trí hơn là “Nào xem mình có đặt viên gạch đó xinh xinh này lên cục gạch kia được không nào.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét