Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Sáu tháng tiếp theo

Bé sẽ nhồi nhét rất nhiều điều mới lạ vào đầu mình trong giai đoạn này. Em bé sẽ ngồi được không cần có gì chống đỡ, bé có thể bỏ và cả đứng chựng khi thôi nói. Đây không phải là sự tiến triển đều đặn và không phải đứa bé nào cũng trải qua từng giai đoạn một.

Bạn chớ ngạc nhiên nếu bé không bao giờ biết bò chẳng hạn: điều đó không hề làm cho sự phát triển của bé bị trì trệ. Đây là tuổi bắt đầu tập khám phá mọi vật mới lạ bằng cách đít nó vào miệng - thế cho nên những thức ăn bốc được bằng tay rất lý tưởng trong giai đoạn này. Từ nay cho đến tuổi lên hai, bạn cẩn thận đừng bao giờ cho bé vớ phải vật gì bén nhọn hay độc hại hoặc vật gì nhỏ để bé có thể nuốt được.

Sáu tháng tiếp theo

Khám phá các hộp đựng đồ

Bạn đừng ngạc nhiên nếu em bé của bạn lấy làm thích thú với những hộp đựng chẳng kém gì với các đồ chơi bên trong, Hãy kiểm tra xem hộp có kẹp bấm không và bỏ chúng đi

Gây tiếng động

Một cái thìa (muỗng) gỗ và một cái xoong tạo nên một cái trống hoàn hảo – em bé của bạn sẽ thích phang và nghe tiếng ồn ào.

Ngồi thẳng dậy

Em bé của bạn sẽ nghiêng về phía trước và dang rộng hai chân duỗi thẳng hi mới ngồi vững lần đầu. (Hãy đặt một cái gối đằng sau bé cho đến khi bé ngồi được thật vững). Giờ thì cả hai tay bé rảnh tha hồ khám phá. Một cuốn sách bằng ba cứng thì dễ lật trang và càng vui hơn nếu bạn có thể coi cùng với bé và chỉ vào cảnh hoạt động các đồ vật và nhân vật.

Biết bò

Đi loanh quanh bằng bốn vó là cả một thành tích lớn lao. Bé có thể không sử dụng hai chân theo cùng một cách, kiểu lết đi nghiêng về một bên bằng một đầu gối với bàn chân bên kia là hòan toàn bình thường.

“Vỗ tay bà cho ăn bánh”

Bạn hãy cho bé cầm mỗi bên tay một khối vuông nhỏ và bạn vỗ tay khi bé vỗ.

Chơi vọc nước

Bạn hãy cho bé thấy nước chảy như thế nào và cảm giác khi nước chảy lên tay ra sao. Rây hay bình nhựa rất có thể dùng thay thế cho xô nước đồ chơi.

Hộp và đồ vật

Khi bé lớn hơn một chút bạn hãy cho bé một cái hộp với vài cái truc chỉ xài hết, bé sẽ vui thích lấy từng cái trong hộp ra rồi lại bỏ từng cái vào hộp.

Làm quen với quả bóng

Bảy tháng tuổi, bé có thể thích thú nhìn một quả bóng lăn quanh, những lại ngạc nhiên khi tình cờ đụng vào làm cho nó lăn. Khoảng một tuổi, bé có thể biết nhặt lấy quả bóng, ném bóng đi cho nó lăn – bé đã biết quả bóng lăn ra làm sao.

Tự đứng dậy và đi mon men

Tới 10 tháng, bé có thể phối hợp tốt động tác tay và chân đẻ chíu vào đồ đạc mà đứng dậy (hãy dẹp bất cứ đồ vật nào bấp bênh). Bước kế tiếp là bắt đầu đi men vịn vào các đồ vật – gọi là đi dạo. Chắc hẳn là bé sẽ ngồi cái phịch xuống đất.

Leo bậc cầu thang

Hễ bao giờ em bé của bạn tỏ ra chú ý đến cầu thang, để cho bé được an toàn bàn hãy tập cho bé leo lên và leo xuống cầu thang bằng cách bò, mặt hứng vào bậc thang. Khi bạn không thể trông chừng bé thì bạn phải gần một cái cửa chắn cầu thang.

Cũi và xe tập cho bé đi

Một cái cũi có thể là một chỗ an tòan trong trường hợp bạn phải bỏ em bé một mình (em bé đã biết đi) trong chốc lát – để đi mở cửa chẳng hạn. Bạn đừng bao giờ để em bé trong cũi quá vài phút, bé sẽ đâm chán và dễ nổi cáu.

Một cái xe tập đi cho em bé là một loại ghế có bánh xe mà bé có thể sử dụng chân dẩy đi quanh nhà. Xe máy có thể khiến cho việc tập đi của em bé chậm lại vì nó thiếu khuyến khích em bé tự đi dạo quanh một mình.

Đừng bao giờ bỏ bé một mình trong cái xe tập đi. Cái xe rất dễ lật, đặc biệt là trên các nấc thềm thấp giữa phòng nọ và phòng kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét